บทนำ

นิยาม ความหมายโครงการ­1

International School
An International school is loosely defined as a school that promotes international education, in an international environment, either by adopting an international curriculum such as that of the International Baccalaureate or Cambridge International Examinations, or by following a national curriculum different from that of the country the school is located in.

            หมายถึงโรงเรียนที่เผยแพร่การศึกษา ให้ความรู้ในแบบนานาชาติ โดยใช้หลักสูตร เช่น International Baccalaureate หรือ Cambridge International Examinations หรือไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรอื่นๆตามแต่ประเทศที่ตั้งของโรงเรียน

Preparatory & Secondary School
Preparatory หมายถึงขั้นเตรียมการ ซึ่งในระดับชั้น Preparatory นั้น จะมีเด็กตั้งแต่ระดับ Year 1-7 และ Secondary School (หรือ High School) คือการเรียนขั้นต่อไปจาก Preparatory School ซึ่งจะมีระดับตั้งแต่ Year 8-13








1ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/International_school


ประเด็นที่มาโครงการ (Problem Issues)

          เป็นโครงการในอนาคต ที่เจ้าของ และผู้ถือหุ้นของโรงเรียน ต้องการจะขยับขยายสาขา และต้องการจะมีที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง เนื่องจากโรงเรียน Bangkok PREP ในปัจจุบันนั้น ต้องเช่าเซ้งพื้นที่อยู่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลง หรือการขยับขยายโครงการในอนาคต อาจจะไม่สะดวกนัก

            ในปัจจุบันนี้ ในเขตงามวงศ์วาน และเขตแจ้งวัฒนะ กำลังเป็นที่ขยับขยายในเรื่องของย่านพักอาศัย  และเนื่องด้วยโรงเรียนนานาชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่ จะตั้งอยู่ที่เขต คลองเตย วัฒนา สาธร และ ห้วยขวาง แต่ในย่านงามวงศ์วาน และแจ้งวัฒนะนั้น จะมีอยู่ไม่มาก เช่น ISB (International School of Bangkok), St. Andrew’s ซอยสามัคคี และ Hampton International School จึงเห็นว่าเป็นย่านที่เหมาะต่อการขยับขยายโครงการเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่คนไทย ที่จะย้ายที่อยู่ไปสู่ย่านดังกล่าว แต่ชาวต่างชาติหลายๆกลุ่มก็ย้ายไปด้วยเช่นกัน จึงเห็นว่าย่านงามวงศ์วาน และแจ้งวัฒนะ เป็นย่านที่สามารถทำการตลาดในเรื่องของโรงเรียนนานาชาติได้เป็นอย่างดี
1.      ประเด็นที่มาโครงการด้านจำนวนประชากร และจำนวนบ้าน เทศบาลเมืองนนทบุรี
แผนภูมิที่ 1.1 แสดงจำนวนประชากร และจำนวนบ้านในเทศบาลเมืองนนทบุรี ปี 2549 และ ปี 25531

1ที่มา สำนักงานสถิติแห่งชาติ

ตารางที่ 1.1 แสดงจำนวนประชากร และจำนวนบ้านในเทศบาลเมืองนนทบุรี ปี 2549 และ ปี 25531
จากกราฟ 1.1 จะสามารถเห็นได้ว่ามีการย้ายถิ่นฐานเข้าไปที่เทศบาลเมืองนนทบุรี จำนวนไม่มาก แต่มีการสร้างบ้าน ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบ้านในหมู่บ้าน หรือว่าสร้างตามที่ดินของเจ้าของเอง ซึ่งหมายถึงว่า ในอนาคตน่าจะมีการย้ายถิ่นฐานเข้าไปมากยิ่งขึ้น เพราะในปัจจุบันนี้ ในย่านงามวงศ์วาน และแจ้ง-วัฒนะ กำลังมีการพัฒนาในเรื่องของ Facility อยู่ เช่น มีห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล หรือว่าอาคารสำนักงาน สร้างเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

            2.ประเด็นที่มาของโครงการ ด้านสถานศึกษาแบบนานาชาติ

เนื่องจากในพื้นที่ละแวกงามวงศ์วาน และแจ้งวัฒนะ( เขตเทศบาลเมืองนนทบุรี ) มีโรงเรียนนานาชาติแค่ 3 แห่ง คือ 1. โรงเรียน ISB ( International School Bangkok)  2. St. Andrews  ซอย สามัคคี และ
3.
Hampton International School จึงเห็นว่า ยังมีโอกาสในการเพิ่มสถานศึกษาในย่านดังกล่าวได้ 
A : ISB ( International School Bangkok )
D : Hampton International School
G : St. Andrews International School
ภาพที่ 1.1 แสดงตำแหน่งที่ตั้งของโรงเรียนนานาชาติอื่นๆ
1ที่มา สำนักงานสถิติแห่งชาติ




วัตถุประสงค์การศึกษา
1)             เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อม และบริบทที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบโครงการ
2)             เพื่อศึกษาสถาปัตยกรรม และรูปแบบ ของสถาปัตยกรรม ที่เหมาะสมกับโครงการ
3)             เพื่อศึกษากลุ่มผู้ใช้โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้โครงการให้สัมพันธ์เป้าหมายของผู้ใช้โครงการ
4)             เพื่อศึกษาถึงกระบวนการทางการออกแบบในทุกขั้นตอน และความสัมพันธ์ของแต่ละขั้นตอนว่าสอดคล้องกันอย่างไร
5)             เพื่อศึกษาถึงการ ทำรายละเอียดโครงการ ทางสถาปัตยกรรม อย่างมีระบบ  เพื่อใช้ในการออกแบบ

ขอบเขตการศึกษา
1)             ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชุมชน กิจกรรม พฤติกรรมของผู้ใช้งาน การจัดการและระบบการบริหารของโครงการ
2)             ศึกษาองค์ประกอบต่างๆ เนื้อที่ใช้สอยในแต่ละกิจกรรม รวมถึงความสัมพันธ์ของการใช้งานในแต่ละกิจกรรม
3)             โครงการที่จะมีการพัฒนารวมถึงการฟื้นฟูอาคารในอนาคต ที่มีผลต่อการออกแบบโครงการมาวิเคราะห์
4)             ศึกษาเทคโนโลยีการก่อสร้างที่มีในโครงการ รวมถึงระบบอุปกรณ์ต่างๆที่เหมาะสมกับโครงการ













No comments:

Post a Comment